วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ประวัติ กองการภาพ กรมการทหารสื่อสาร

ประวัติความเป็นมาของหน่วย กองการภาพ กรมการทหารสื่อสาร

ภาพ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการและ หม่อมอุบล

               บันทึกโดย พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ  เมื่อสมัยแรกเริ่ม ในการก่อตั้งหน่วยงานด้านการภาพ ของกองทัพบก ท่านเป็นที่ปรึกษางานด้านการภาพทั้งปวง จนก่อตั้ง กองการภาพ ได้สำเร็จ และได้ร่วมงานกับกองการภาพในยุคต้นๆ    จึงได้บันทึกไว้เป็นหลักฐาน
ที่ตั้งกองบังคับการ กรมการทหารสื่อสารในปัจจุบัน

               กิจการภาพเกิดขึ้นในเหล่าทหารสื่อสารตั้งแต่ปี  พ.ศ.2491 โดยกำหนดให้มี "กองภาพยนตร์"    อยู่ในแผนกที่ 4 ของกรมจเรทหารสื่อสาร ตามข้อบังคับทหารว่าด้วย กำหนดกำลังเจ้าหน้าที่กองทัพบกในเวลาปกติ 
พ.อ.ทวี วุฒิยานันท์ ช่างถ่ายภาพยนตร์ กองทัพบกในยุคต้นๆ

              ต่อมาในปี พ.ศ.2495 ได้เปลี่ยนแปลงเป็นแผนกภาพยนตร์และถ่ายทอด สังกัดกองกลาง กรมการทหารสื่อสาร ตามคำสั่งกระทรวงกลาโหม (พิเศษ) ที่ 59/23640 ลง 19 พ.ย.95
            จะเห็นได้ว่าในตอนต้นๆนั้น  กิจการภาพเน้นหนักในเรื่องเกี่ยวกับภาพยนตร์เป็นหลัก กิจการภาพนิ่งไม่ใคร่มีบทบาทมากนัก


ภาพจากฟิล์มภาพยนตร์ โครงการช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐอเมริกา
            ต่อมาเมื่อกองทัพบกรับโครงการช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐอเมริกา ได้รับอาวุธยุทโธปกรณ์แบบใหม่ เข้ามาเป็นจำนวนมาก     มีการฝึกศึกษาในเหล่า     และหน่วยทหารต่างๆ อย่างกว้างขวาง
"ผลงานที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับ   การฝึก    การศึกษา    และงานด้านวิจัยและการตรวจเยี่ยมพัฒนาหน่วยมีมาก 

ผู้บังคับบัญชาหน่วยก็ดี หน่วยทหารอื่นๆก็ดี จะทราบได้ก็ด้วยการบันทึกภาพมาเผยแพร่ และการเก็บไว้เป็นประวัติ ส่วนในเวลาสงครามนั้น กิจการภาพในแนวรบและงานด้านต่างๆ อำนวยให้ผู้บังคับบัญชาและฝ่ายอำนวยการ ได้เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยตาตนเอง เป็นการต่อสายตาให้สามารถอำนวยการรบได้ทั่วถึง สามารถวิเคราะห์และวินิจฉัย ประมาณสถานการณ์ได้ถูกต้องใกล้เคียงกับความจริง และเป็นหลักฐานยืนยัน ที่ปราศจากข้อโต้เถียงใดๆ"     กอปรกับในการฝึก การศึกษา เกี่ยวกับอาวุธใหม่ๆนั้น สหรัฐฯได้ส่งฟิล์มเครื่องช่วยฝึกทั้งที่เป็นฟิล์มภาพนิ่งและฟิล์มภาพยนตร์มาให้ เป็นเครื่องช่วยในการฝึกสอนจำนวนมากมาย ในขั้นต้นกองทัพบกได้มอบให้กรมยุทธศึกษาทหารบก รับผิดชอบควบคุมอยู่ หน่วยที่ปรึกษาและช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ หรือหน่วย MAAG ในตอนนั้น เห็นว่าควรจะมอบหมายให้สายยุทธบริการที่รับผิดชอบโดยตรงไปให้ถูกต้อง ซึ่งในกองทัพบกสหรัฐฯนั้น กิจการภาพทั้งปวงอยู่ในความรับผิดชอบของเหล่าทหารสื่อสารจึงเสนอต่อกองทัพบกให้มอบความรับผิดชอบฟิล์มเครื่องช่วยฝึกทั้งปวง ให้มาอยู่ในความรับผิดชอบของกรมการทหารสื่อสาร พร้อมกันนั้นก็ให้การสนับสนุนกิจการภาพ โดยจัดส่งสิ่งอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องล้างฟิล์มภาพยนตร์แบบอัตโนมัติมาให้ พร้อมทั้งสนับสนุนสิ่งอุปกรณ์สิ้นเปลือง เช่น น้ำยาล้างภาพ กระดาษอัดภาพฯ มาให้ด้วย โดยมุ่งหมายจะขยายให้เป็น ศูนย์การภาพ (PICTORIAL CENTER)  ของกองทัพบกในโอกาสต่อไป
ในปี พ.ศ.2497 กระทรวงกลาโหมจึงมีคำสั่ง
      กห.(เฉพาะ) ที่
85/26987 ลง 15 พ.ย.97 ให้มี "กองการภาพ" ขึ้นตรงต่อกรมการทหารสื่อสาร
จึงถือได้ว่าวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2497
เป็นวันสถาปนาหน่วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น